วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2024

คิงส์เกต ระบุ รัฐบาลไทยอนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่ 4 แปลง กรุยทางสู่การกลับมาเปิดเหมืองชาตรีอีกครั้ง

ทองคำแท่ง

ที่มาของภาพ, Reuters

บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด บริษัทแม่ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียเมื่อ 19 ม.ค. ว่า รัฐบาลไทยอนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่ 4 แปลงแล้ว เป็นการเปิดทางให้ทางบริษัทกลับมาเปิดเหมืองแร่ชาตรีที่ยุติการดำเนินงานไปตั้งแต่ปี 2560 ได้อีกครั้ง

การประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลไทยและคิงส์เกต กำลังเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศ จนนำไปสู่การตั้งอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่มีการเรียกร้องค่าเสียหาย 25,000 ล้านบาท และกำลังจะมีการอ่านคำพิพากษาในวันที่ 31 มกราคม นี้

คิงส์เกต เผยแพร่ประกาศดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์เมื่อ 19 ม.ค. ว่า “รู้สึกยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยได้อนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่ (mining lease) ที่ยอดเยี่ยม 4 แปลงที่จำเป็นในการเปิดดำเนินการเหมืองแร่ทองคำชาตรีอีกครั้งแล้ว”

โดยในข่าวประชาสัมพันธ์ระบุว่า ประทานบัตรทั้ง 4 แปลงดังกล่าวประกอบด้วย ประทานบัตรเหมืองชาตรีใต้ 3 แปลงและเหมืองแร่ควอตซ์ 1 แปลง ซึ่งเฉพาะเหมืองแร่ควอตซ์รอการอนุมัติมาตั้งแต่ปี 2554 และจำเป็นในการใช้งานบ่อเอ (A Pit) ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ยังได้ระบุหมายเลขอ้างอิงของประทานบัตรทั้ง 4 แปลง ดังนี้คือ แปลง (1) 26910/15365 แปลง (2) 26911/15366 แปลง (3) 26912/15367 และแปลง (4) 25528/14714

โดยแต่ละแปลงมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 10 ปี นับจากวันที่ 31 ธ.ค. ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ คิงส์เกต ยังระบุด้วยว่า ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอต่อใบอนุญาตแปรรูปโลหกรรม (Metallurgical Processing Licence–MPL) ได้เสร็จสมบูรณ์และได้รับการอนุมัติแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทอัคราฯ จะไปรับใบรับรองดังกล่าวจากรัฐบาลไทยในอีกไม่นานนี้

ที่มาของภาพ, Kingsgate Press Release

คำบรรยายภาพ,

ข่าวประชาสัมพันธ์จากเว็บไซต์ของคิงส์เกตฯ

คิงส์เกต ระบุว่า การอนุมัติเหล่านี้เป็นการทำให้เหมืองแร่ทองคำชาตรีจะกลับมาเปิดได้อีกครั้งตามที่ทางบริษัทได้ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 ขณะนี้ทางบริษัทกำลังดำเนินการต่าง ๆ ที่จำเป็นในกลับมาเปิดเหมืองรวมถึง การปรับปรุงโรงงานทั้ง 2 แห่ง ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิตต่อปีมากกว่า 5 ล้านตัน นอกจากนี้ยังมีการตั้งสำนักงานจัดหาผู้เชี่ยวชาญขึ้นเพื่อสรรหาเจ้าหน้าที่เทคนิคที่มีความสำคัญในการปฏิบัติงานเหมืองแร่

“คิงส์เกตตระหนักถึงความร่วมมือและมิตรไมตรีของรัฐบาลไทยผ่านการอนุมัติใบอนุญาตที่สำคัญเหล่านี้และการกลับมาเปิดเหมืองแร่ทองชาตรีที่ได้รับการปรับปรุง จะมอบโอกาสในการเติบโตแก่บริษัท, ชุมชนท้องถิ่น, ธุรกิจต่าง ๆ และเศรษฐกิจของไทย” คิงส์เกต ระบุในประกาศ

ทั้งนี้ในข่าวประชาสัมพันธ์เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ปีที่แล้วของคิงส์เกต ระบุว่า ทางบริษัทและรัฐบาลไทยได้ร่วมกันร้องขอให้อนุญาโตตุลาการเลื่อนการอ่านคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 31 ม.ค. นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายขยายเวลาในการหาข้อสรุปการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 25,000 ล้านบาท

ความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2548 เปิดตลาดให้ออสเตรเลียถือหุ้นในธุรกิจเหมืองแร่ได้ถึง 60% และความตกลงนี้ยังกำหนดว่าหากมีข้อพิพาทที่ตกลงกันไม่ได้ก็สามารถร้องขอให้ตั้งอนุญาโตตุลาการมาตัดสินชี้ขาดได้ โดยในระหว่างที่กระบวนการอนุญาโตตุลาการดำเนินไป คู่พิพาทก็ยังสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยกันต่อไปได้ด้วย

3 เมษายน 2560 คิงส์เกต ส่งหนังสือแจ้งรัฐบาลไทยว่า รัฐบาลไทยได้ละเมิดความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย และขอใช้สิทธิ์ปรึกษาหารือ หากไม่สามารถหาข้อยุติได้ในเวลา 3 เดือน บริษัท จะขอเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเพื่อระงับข้อพิพาท

จากนั้นในเดือนพฤศจิกายน 2560 คิงส์เกต ได้ยื่นเรื่องต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยชดใช้ค่าเสียหายกว่า 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 25,000 ล้านบาท

คิงส์เกต คือใคร

บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด เป็นบริษัทผลิตทองคำที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2531 เว็บไซต์ของบริษัทให้ข้อมูลไว้ว่าเชี่ยวชาญในการสำรวจทองคำ พัฒนาและทำเหมืองแร่

คิงส์เกต มีบริษัทลูกในไทยชื่อว่าบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) โดย ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2556 ถือหุ้นอยู่ 48.2% ส่วนบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีชื่อเดิมว่า อัครา ไมนิ่ง จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งในไทยในปี 2536 บริษัทอัคราฯ ประกอบธุรกิจเหมืองแร่ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้รับใบอนุญาตประทานบัตร 20 ปี ให้ดำเนินกิจการเหมืองแร่ชาตรี ในเขตพื้นที่จังหวัดพิจิตรและเพชรบูรณ์

นับตั้งแต่ปี 2544 เหมืองแร่ชาตรีผลิตทองคำแล้วประมาณ 1.8 ล้านออนซ์ และเงินเกือบ 8 ล้านออนซ์

คำสั่งที่ 72/2559 ตามมาตรา 44

เหมืองแร่ชาตรีดำเนินงานเรื่อยมาจนถึง 13 ธันวาคม 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของ รัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 ลงนามในคำสั่งที่ 72/2559 เรื่องการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ โดยอ้างว่าได้มีการร้องเรียนและคัดค้านการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำเนื่องจากการประกอบกิจการดังกล่าวได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน

ที่มาของภาพ, WASAWAT LUKHARANG/BBC THAI

คำบรรยายภาพ,

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 ลงนามในคำสั่งที่ 72/2559 เรื่องการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ส่งผลให้เหมืองแร่ชาตรีต้องยุติการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2560

ในคำสั่งนี้ได้มีการสั่งการหลายอย่างรวมถึงระงับการทำเหมือง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560 เนื้อความส่วนหนึ่งระบุว่า

“ให้ผู้มีอํานาจในการออกอาชญาบัตร ประทานบัตร และใบอนุญาตประกอบโลหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยแร่ ระงับการอนุญาตให้สํารวจและทําเหมืองแร่ทองคํา รวมถึงการต่ออายุประทานบัตรเหมืองแร่ทองคําและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมแร่ทองคําไว้”

และ “ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับประทานบัตรและใบอนุญาตต่าง ๆ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคํา ระงับการประกอบกิจการไว้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 เป็นต้นไป”

นอกจากคำสั่งนี้ เอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ของคิงส์เกตฯ ยังอ้างว่า รัฐบาลไทยได้ตัดสินใจเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2559 ว่าจะต่อใบอนุญาตแปรรูปโลหกรรมของบริษัทอัคราฯ ในการทำโรงงานแปรรูปของเหมืองแร่ชาตรี จนถึงสิ้นปี 2559 เท่านั้น แทนที่จะเป็นการต่ออายุ 3 หรือ 5 ปีตามที่เคยทำก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้บริษัทอัคราฯ “ปิดเหมืองแร่ชาตรี” ซึ่งคิงส์เกตฯ เห็นว่า เหมือง “ถูกเวนคืนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

คิงส์เกตระบุว่าคำสั่งของรัฐบาลไทยละเมิดความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย และทำให้เกิดข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศขึ้น

เจรจาไกล่เกลี่ย

ในช่วงที่ทั้งสองฝ่ายเจรจากันนั้น ปรากฏว่า เมื่อเดือน พ.ย. 2563 ทางคิงส์เกต ได้เปิดเผยว่า บริษัทอัคราฯ ได้รับอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำครอบคลุมพื้นที่ 397,226 ไร่ในเขตอำเภอชนแดนและอำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ มีอายุ 5 ปี ฝ่ายค้านจึงได้นำเรื่องนี้ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในช่วงเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว โดย น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ได้เปิดเผยเอกสารลับที่ชี้ให้เห็นว่า มีการให้สิทธิกับบริษัท คิงส์เกต ให้สำรวจแร่ทองคำเพิ่มเติม 4 แสนไร่เพื่อแลกกับการถอนฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการยกเลิกสัมปทานครั้งแรก เพราะที่ปรึกษาด้านกฎหมายของไทยระบุว่า ไทยอาจจะแพ้คดี

ในตอนนั้น นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ระบุว่าไม่ได้เอาทรัพยากรประเทศไปให้คิงส์เกตเพื่อแลกกับการถอนฟ้องคดี

นายวิษณุกล่าวว่า “การอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษ เป็นการอนุญาตให้สำรวจแร่ รัฐไม่มีข้อผูกพันว่าจะต้องอนุญาตให้ทำเหมืองแร่ การยื่นคำขออนุญาตเป็นสิทธิของผู้ประกอบการ กรมได้พิจารณาอนุญาตภายใต้กฎหมาย ที่คำนึงถึงการปกป้องคุ้มครองผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ได้นำทรัพยากรของประเทศให้แก่คิงส์เกต เพื่อแลกกับการถอนฟ้องคดี”

ข้อต่อสู้ของไทย

รัฐบาลไทยได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทนี้ขึ้น โดยมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน

กรุงเทพธุรกิจได้รายงานช่วงเดือน ก.ย. 2563 ว่า รัฐบาลไทยได้ยืนยันต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศว่า ไม่เคยออกคำสั่งระงับการดำเนินกิจการของบริษัทอัคราฯ หรือสั่งปิดเหมืองเลย เพียงแต่ไม่ต่อใบอนุญาตประกอบโลหกรรม หรือโรงแต่งแร่ทองคำ และประทานบัตรบางแปลงที่หมดอายุลง เพราะมีข้อร้องเรียนจากชาวบ้านถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง จึงชะลอการต่ออายุจนกว่าจะได้ข้อยุติเรื่องสิ่งแวดล้อม หากมีผลกระทบเกิดขึ้นจริงก็จะให้คิงส์เกตปรับปรุงแก้ไขการประกอบกิจการเหมืองให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 เพื่อจะได้มาขออนุญาตประกอบการอีกครั้ง แต่คิงส์เกตยังไม่ดำเนินการขออนุญาตในขณะนั้น

พิจิตร

พิจิตร

ถิ่นประสูติพระเจ้าเสือ แข่งเรือยาวประเพณี พระเครื่องดีหลวงพ่อเงิน เพลิดเพลินบึงสีไฟ ศูนย์รวมใจหลวงพ่อเพชร รสเด็ดส้มท่าข่อย ข้าวเจ้าอร่อยลือเลื่อง ตำนานเมืองชาละวัน

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การทำดอกไม้ประดิษฐ์ การทำเหมืองแร่ใต้ดิน การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตซิเมนต์ ปูนขาว การผลิตน้ำแข็ง การผลิตเคมีภัณฑ์ การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การหีบฝ้าย ปั่นนุ่น การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท พิจิตร ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.พิจิตร เขต 1 สพป.พิจิตร เขต 2 สพม.เขต 41 สมาคม หน่วยงานราชการ อบจ. อบต. เอสเอ็มอี โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.